การเริ่มต้นธุรกิจที่ดีผู้ลงทุนควรศึกษาหาข้อมูล รูปแบบธุรกิจ และข้อมูลอื่นๆ ให้รอบด้าน เพราะในแต่ละธุรกิจมักมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ทำให้ได้ผลลัพธ์และผลตอบแทนแตกต่างกันไปด้วย โดยเฉพาะผู้ลงทุนหน้าใหม่ที่ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของกิจการครั้งแรก ประสบการณ์ยังมีไม่มากนักหรือแทบไม่มี การที่จะเลือกธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งคงคิดไม่ตก เพราะการลงทุนครั้งแรกจะรุ่งหรือจะร่วงต้องเลือกและตัดสินใจให้ดี แต่ถ้าพูดถึงธุรกิจเทรนด์ใหม่ที่แรงดีไม่มีตกอย่างธุรกิจสะดวกซัก 24 ชม. คงเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย สำหรับผู้ที่อยากลงทุนครั้งแรก หรือผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน เพราะแค่ลงทุนนิดหน่อยก็ได้เป็นเจ้าของร้านได้ง่ายๆ

วิธีเริ่มต้นทำ แผนธุรกิจร้านสะดวกซัก 24 ชม.

ก่อนจะเริ่มต้นธุรกิจสะดวกซัก นักลงทุนควรศึกษาข้อดีธุรกิจสะดวกซักวิเคราะห์ลักษณะธุรกิจประเภทนี้ให้ดี ดูว่าตัวเองเหมาะที่จะลงทุนแบบไหน ใช้ระยะเวลานานแค่ไหนถึงคุ้มทุน และควรเริ่มต้นวางแผนเพื่อให้คุณเห็นภาพธุรกิจของคุณชัดขึ้น มีเป้าหมายที่ชัดเจน รู้ว่าใครเป็นลูกค้า รู้ว่าคู่แข่งเป็นอย่างไร และรู้ว่าคุณต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจสะดวกซักประสบความสำเร็จ 

  1. เข้าใจภาพรวมของธุรกิจสะดวกซัก

การทำความเข้าใจในภาพรวมด้วยการเขียนความเป็นมาของธุรกิจนี้ เป็นการทบทวนในสิ่งที่นักลงทุนได้ศึกษามาว่าหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจสะดวกซักนี้เป็นอย่างไร คุณมีแนวคิดที่จะดำเนินการธุรกิจนี้เป็นแบบไหน ทำด้วยแนวทางใด ทำกับใคร มีหุ้นส่วนไหม หรือทำคนเดียว มีเป้าหมายในการทำธุรกิจเป็นอย่างไร และมีวิธีการอย่างไรให้ธุรกิจประสบความสำเร็จบ้าง การค่อย ๆ เรียบเรียงความคิดนี้เองจะช่วยสะท้อนถึงลักษณะธุรกิจในแบบของตัวคุณเอง

  1. วิเคราะห์โอกาสและความสำเร็จของธุรกิจ

การวิเคราะห์ในลักษณะนี้ เราจะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า SWOT Analysis เพื่อดูว่าร้านสะดวกซักของคุณเป็นอย่างไร ต้องเผชิญกับอะไรบ้าง และตัวคุณควรรับมืออย่างไร โดยมีการวิเคราะห์ ดังนี้

  • Strength (S) จุดแข็งของธุรกิจสะดวกซัก ให้คุณลองจินตนาการว่าร้านของคุณมีจุดแข็งอย่างไรเมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่น ๆ ในตลาด หรือมีดีอย่างไรที่จะทำให้ลูกค้าในบริเวณนั้นมาใช้บริการ
  • Weakness (W) จุดอ่อน อะไรที่น่าจะทำให้เกิดความลังเลใจที่จะมาใช้ หากมีคุณสามารถคิดต่อว่าแล้วควรทำอย่างไรที่จะปิดจุดอ่อนนั้น เช่น ลูกค้าหาแลกเหรียญลำบาก เราควรมีเครื่องแลกเหรียญอัตโนมัติให้บริการเสริมด้วย 
  • Opportunity (O) โอกาสในการทำธุรกิจ คุณลองมองว่าอะไรที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ดีในอนาคต เช่น ในละแวกร้านซักผ้าคุณจะมีหอพักเปิดเพิ่มมากขึ้น 

Threats (T) อุปสรรคที่ทำให้ธุรกิจสะดุด คุณต้องดูว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง เช่น พฤติกรรมของลูกค้าที่นิยมใช้จ่ายออนไลน์ซึ่งอาจมีร้านที่รองรับวิธีใช้จ่ายนี้หรือเปล่า

  1. เตรียมแผนการตลาดสำหรับลูกค้า

การทำแผนการตลาดเพื่อสื่อสารกับลูกค้านั้น อันดับแรกคุณต้องรู้ว่าลูกค้าคุณเป็นใคร อยู่ตรงไหน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถส่งข้อความไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุด เช่น หากร้านของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่ลูกค้าเป้าหมายผ่านไปผ่านมา แค่ติดป้ายหน้าร้านเพียงพอไหม หรืออาจต้องใช้คูปองส่วนลดเพื่อให้เกิดการบอกต่อ หรืออาจใช้ช่องทางเฟซบุ๊กในการทำโปรชั่นสำหรับลูกค้าที่ไม่ได้มาใช้บริการบ่อย ๆ หรือจำเป็นต้องมีพนักงานหน้าร้านไหม มีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในเรื่องอะไร เป็นต้น

  1. มีกลยุทธ์ในการทำธุรกิจให้สำเร็จ

แนวทางในการทำธุรกิจที่ชัดเจน และกลยุทธ์ที่มีหลากหลาย จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ซึ่งคุณควรวาดแนวทางในการดำเนินธุรกิจก่อน เช่น ร้านของคุณควรใช้พนักงานหรือไม่ ทำอะไร และควรมีกี่คน หากคุณมีหุ้นส่วนอาจต้องมีการแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจนว่าใครจะดูแลส่วนไหน มีส่วนแบ่งเป็นอย่างไร ก่อนเปิดร้านจำเป็นต้องมีการอบรวมพนักงานก่อนไหม หรือจัดทำคู่มือสำหรับพนักงานและลูกค้าหรือเปล่า หากเครื่องซักผ้าเกิดความเสียหายควรทำอย่างไร และอาจต้องทำแผนกลยุทธ์ไว้ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ถ้าลูกค้าเกิดไม่พอใจควรทำอย่างไร

  1. ประเมินแผนการลงทุนและผลตอบแทน

การลงทุนทุกครั้งย่อมมีความเสี่ยง หากคุณไม่มีการบริหารความเสี่ยง เมื่อธุรกิจเกิดปัญหาอาจทำให้ร้านสะดวกซักของคุณเข้าสู่วิกฤตจนทำให้ธุรกิจล้มเอาได้ ดังนั้น คุณต้องจัดสรรเงินลงทุนอาจมีเงินสำรองฉุกเฉินหรือเปล่า คาดว่าคนจะมาใช้บริการวันละเท่าไหร่ มีค่าใช้จ่ายอะไรที่เกิดขึ้นภายในร้านบ้าง ค่าน้ำ ค่าไฟ และมีค่าโฆษณาด้วยไหม จากนั้นการลองคำนวณคร่าว ๆ ว่าคุณจะเริ่มได้กำไรเดือนที่เท่าไหร่ และจะใช้เวลากี่เดือนหรือกี่ปีถึงจะได้เงินลงทุนคืน 

หากการเริ่มต้นธุรกิจของคุณเริ่มต้นด้วยการวางแผนทำธุรกิจที่รอบคอยและรอบด้าน รับรองว่าธุรกิจร้านสะดวกซักของคุณต้องไปได้ไกลอย่างแน่นอน และถ้ายิ่งได้พาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยมที่บริการหลังจากขายที่ดี จะทำให้คุณไม่ต้องคอยกังวลถึงปัญหาในอนาคต ทั้งยังคุมคุณภาพบริการของคุณได้ดีไม่ลดลงเลยแม้แต้น้อย

ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลการลงทุนร้านสะดวกซักกับ
Speed Queen by VJ GROUP