ธุรกิจสะดวกซัก 24 ชม. เป็นธุรกิจเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญบริการตนเอง และเป็นธุรกิจที่มาแรงมีอัตราการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซาหรือตกต่ำ จึงดึงดูดนักลงทุนคนรุ่นใหม่ที่มองหาโอกาสในการเริ่มต้นทางธุรกิจ ผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ และผู้ที่มีงานประจำที่ต้องการหา Second Job ในรูปแบบ Passive Income เป็นจำนวนมาก แม้ว่าการเริ่มต้นธุรกิจเหล่านี้สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่มีเงินลงทุนก็สามารถเปิดร้านเป็นของตัวเองได้แล้ว แต่ความเป็นจริงนั้นการจะทำให้ธุรกิจไปให้รอดไม่เจ๊งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แล้วอะไรที่ทำให้ธุรกิจสะดวกซักไปไม่รอดล่ะ

สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจสะดวกซักส่วนใหญ่ไปไม่รอด

  1. ขาดความเข้าใจเรื่องธุรกิจ

ธุรกิจร้านสะดวกซักเข้ามาตอบเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าที่ไม่ค่อยมีเวลา หรือคนที่ต้องการความรวดเร็ว ไม่ชอบตากผ้า หรือซักผ้าแล้วต้องรอตากจนแห้ง หรือชอบที่เครื่องซักผ้าสามารถซักได้สะอาดหมดจน ดังนั้นสิ่งที่คุณควรเข้าใจในเบื้องต้น คือ

  • ควรใช้เครื่องซักผ้าที่ซักสะอาด รวดเร็ว มีขนาดใหญ่กว่าปกติ และซักแล้วเสื้อผ้าไม่เสียหาย ไม่ทำร้านสีและเนื้อผ้า ซึ่งต้องเป็นเครื่องซักผ้าแบบอุตสาหกรรมจะใช้ที่เป็นเครื่องซักผ้าตามบ้านทั่วไปไม่ได้
  • มีเครื่องในจำนวนมากเพียงพอต่อความต้องการ มีอุปกรณ์ครบครันมาที่เดียวมีให้ทุกอย่าง เช่น เครื่องแลกเหรียญ เครื่องใส่น้ำยาซักผ้า เป็นต้น
  • เปิดบริการ 24 ชม. จะมาซักเมื่อไหร่ก็ได้
  1. ไม่รู้จักตลาดและกลุ่มเป้าหมาย

การรู้จักกลุ่มเป้าหมาย และการศึกษาตลาดอย่างเพียงพอจะทำให้คุณเข้าใจความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย รู้ว่าความต้องการของพวกเขาคืออะไร และพวกเขามีการรับรู้เกี่ยวกับธุรกิจสะดวกซักอย่างไร เพื่อจะได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้านั่นได้ เพราะจะทำให้สิ่งที่เราได้ลงทุนลงแรงไปนั้นไม่สูญเปล่า และสามารถทำโปรโมชั่น หรือทำการตลาดที่สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการขายได้ โดยสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับตลาดและเป้าหมาย คือ

  • กลุ่มเป้าหมายต้องเป็นกลุ่มผู้ที่เช่าหอพัก บ้านเช่า อาศัยอยู่พื้นที่ที่มีการเช่าอยู่มาก
  • นอกจากสามารถตอบสนองความต้องการด้านเวลา ความรวดเร็ว และขนาดที่ใหญ่กว่าเครื่องทั่วไปได้แล้ว ลูกค้าอาจต้องการความสะดวกสบายอย่างอื่นอีก เช่น มีบริการรีดผ้า หรืออินเทอร์เน็ต wi-fi ระหว่างรอรับผ้าเพิ่มเติม
  • ศึกษาคู่แข่งอยู่เสมอ หากมีคู่แข่งอยู่ในละแวกเดียวกันต้องรับรู้ข้อมูลของคู่แข่ง เพื่อที่จะได้รักษาลูกค้าเอาไว้ให้ได้

 

  1. ไม่ให้ความสำคัญกับการวางแผนและการบริหารจัดการ

การวางแผนมีความสำคัญมากยิ่งมีการวางแผนละเอียดเท่าไหร่ยิ่งดี ซึ่งการวางแผนละเอียดในที่นี้คือ ต้องทีแผนระยะสั้น มีแผนสำรองหากแผนหลักที่ทำอยู่ไม่ได้ตามเป้า และแผนระยะยาวเพื่อให้เรามีทิศทางในการดำเนินธุรกิจอย่างชัดเจน การคิดคร่าว ๆ โดยปราศจากความชัดเจน ไม่มีการกำหนดงบประมาณ ไม่มีการวางแผนดำเนินการ การวางแผนการตลาด อาจทำมห้การดำเนินธุรกิจเกิดการติดขัด สุดท้ายธุรกิจก็ไปไม่รอด การวางแผนที่ดีควรทำ ดังนี้

  • ต้องเข้าใจว่าอะไรคือต้นทุนคงที่ อะไรคือต้นทุนแฝง หรืออะไรที่เป็นต้นทุนผันแปร และต้นทุนไหนที่คุณสามารถควบคุมและจัดการได้ เช่น ค่าสาธารณูปโภคที่เป็นต้นทุนผันแปร เป็นต้น
  • ในช่วงแรกที่ลงทุนอาจไม่ทำกำไรได้มากนัก ในช่วงระยะสั้นควรมีแผนทำการโปรโมท พยายามทำให้ลูกค้ารู้สึกสนใจ และอยากเข้ามาทดลองใช้ให้ได้มากที่สุด
  • ช่วงไหนที่ลูกค้าน้อยลงอาจมีการใช้แผนสำรอง โดยการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงลูกค้ามาเป็นเฉพาะช่วง ไม่ใช่ลดราคาอยู่ตลอด หรือไม่มีการทำอะไรเลยจนทำให้ธุรกิจไปไม่รอด

ทำอย่างไรให้ธุรกิจสะดวกซัก 24 ชม. อยู่รอด

  1. ทำเลดีทำให้ธุรกิจรอด

ทำเลที่ตั้งเป็นเหตุผลแรก ๆ ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเกิดความคุ้มค่าและความคุ้มทุน เพราะถ้าธุรกิจสะดวกซัก 24 ชม. ของคุณตั้งอยู่บริเวณที่มีคนหนาแน่น รายล้อมไปด้วยผู้เช่าเป็นหลัก และพื้นที่ที่คาดว่ามีการขยายตัวของบ้านเช่าหรือห้องเช่าเพิ่มขึ้นก็จะทำให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนในรูปของกำไรเพิ่มมากขึ้น 

 

  1. เข้าใจลูกค้า แก้ปัญหาที่ Pain point

แม้ว่าธุรกิจสะดวกซัก 24 ชม. ที่อยู่ในตลาดในขณะนี้จะมีจำนวนร้านและสาขาจำนวนมาก แต่คุณยังมีโอกาสที่จะได้ส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจดังกล่าว หากคุณเข้าใจและสามารถตอบโจทย์ “จุดเจ็บปวด” หรือ Pain point ของลูกค้าได้ ก็จะทำให้ธุรกิจของคุณรอด เพราะลูกค้าในแต่ละพื้นที่อาจมีความต้องการที่แตกต่างกัน การใส่ใจลูกค้า และไม่หยุดพัฒนาแม้ความต้องการของลูกค้าจะเปลี่ยนไป จะทำให้ลูกค้าเข้าใชบริการอย่างต่อเนื่องและเกิดความภักดีต่อเราไม่ไปใช้บริการของที่อื่น

  1. สร้างความแตกต่างที่เหนือกว่า

แต่เมื่อธุรกิจของคุณตั้งอยู่ในย่านทำเลทองแบบนี้คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งทางธุรกิจที่พร้อมจะมาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของคุณไป เพราะลูกค้าเกิดความเปรียบเทียบภายในจิตใจ และเกิดอยากทดลอง เนื่องจากเป็นธรรมชาติของลูกค้าส่วนใหญ่มักเกิดความสนใจสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ อยู่แล้ว ดังนั้น ทำเลดีอย่างเดียวคงไม่พอต้องทำธุรกิจให้โดดเด่น คุณภาพเยี่ยม มีบริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง และสามารถตอบโจทย์และความพึงพอใจของลูกค้าได้ เช่น ลูกค้าต้องการมีบริการรีดพร้อมไหม หรือบริการรับผ้าด้วนหรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองจะช่วยให้ธุรกิจรอดและอยู่ได้อย่างยาวนาน

  1. ราคาที่สมเหตุสมผล

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิต การนำเทคโนโลยีมาช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า จะทำให้นักลงทุนสามารถทราบถึงความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย สามารถนำมาปรับราคาต่อการซัก ทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่าต่อการบริการ และความเหมาะสมที่จะจ่ายในราคานั้น ๆ ได้ รวมถึงสามารถคำนวณราคาโปรโมชั่นที่โดนใจลูกค้า และทำให้เจ้าของได้รับผลตอบแทนที่ดีไม่กระทบถึงกำไรที่เกิดขึ้นในอนาคตได้

เริ่มต้นธุรกิจกับ Speed Queen by VJ Group ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง

เครื่องซักและเครื่องอบ Speed Queen คุณภาพ USA ผลิตมานานกว่า 100 ปี
สนใจสร้างแบรนด์ธุรกิจ ร้านสะดวกซัก 24 ชม. ของคุณเองไม่ต้องเสียค่าแฟรนไชส์

ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ กับ เรา “สปีดควีน บาย วีเจกรุ๊ป” (Speed Queen by VJ Group)

👇สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม👇
LINE official : @speedqueen
E-Mail : speedqueen@vjgroupth.com
Mobile : 083-554-9196